วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

น้ำปรุง ...น้ำหอมเอกลักษณ์ไทย


เตยหอมไร้สารพิษของบ้านน้อยสุขใจที่ฉันสกัดไว้ในเอทิลแอลกอฮอล์เกรดเครื่องสำอางจำนวนหนึ่งนำมาใช้ได้แล้ว ก็ถึงเวลานำมาแต่งกลิ่นเป็นน้ำปรุง ตามคำสอนคำแนะนำของผู้ใหญ่ในชุมชนที่กรุณาให้ความรู้มา ผนวกกับการศึกษาเพิ่มเติมจากตำราเท่าที่หาอ่านได้

ฉันเลือกน้ำมันหอมระเหยกลิ่นดอก ชมนาด จันทร์กระพ้อ รสสุคนธ์ ด้วยชอบความหอมละมุนของดอกไม้ทั้งสาม ชมนาดหอมเหมือนข้าวหอมหุงสุกใหม่ๆ จันทร์กระพ้อและรสสุคนธ์หอมรินๆกลิ่นชื่นใจ ส่วนน้ำมันจันทน์ใช้ตรึงกลิ่นให้อบอวลนานตามที่...ผู้ถ่ายทอดแนะนำ และที่ขาดเสียมิได้ในการปรุงเครื่องหอมไทยก็คือ ชะมดเช็ด แม้กลิ่นชะมดเช็ดจะแทนได้ด้วยกลิ่นวิทยาศาสตร์สังเคราะห์คือ Fragrant Oil กลิ่น Musk แต่ความตั้งใจอยากเรียนรู้ให้ต้องตามตำรับโบราณมากที่สุด จึงเลือกไขชะมดเช็ดมาฆ่าฤทธิ์เอง



"ชะมดเช็ดเป็นสัตว์ในสกุล Viverricula หรือ Viverra จัดอยู่ในวงศ์ Viverridae เมือกของตัวชะมดทั้งตัวผู้และตัวเมียที่เช็ดไว้ตามไม้ที่ปักให้ หรือที่ซี่กรงที่ขัง ใช้เป็นเครื่องยา มีกลิ่นหอมเย็น คาว ตามตำรายาโบราณว่า มีสรรพคุณเป็นยาบำรุงดวงจิตให้ชุ่มชื่น ใช้เป็นยาชูกำลัง ดับพิษโลหิต บำรุงน้ำดี ใช้ทำเครื่องหอม ทำให้น้ำหอมมีกลิ่นหอมทนนาน

การฆ่าฤทธิ์ชะมดเช็ด ทำได้โดย นำหัวหอมหรือผิวมะกรูดหั่นให้เป็นฝอยละเอียด นำไปผสมกับชะมดเช็ดวางส่วนผสมในใบพลูหรือช้อนเงิน นำไปลนด้วยไฟเทียนให้นานพอสมควรจนละลายและหอมดีแล้วจึงนำมากรองไปปรุงยา
การใช้ความร้อนจะทำให้ชะมดเช็ดละลายแยกสิ่งที่ปนเปื้อนออกมา เมื่อนำมากรองก็จะทำให้มีความสะอาดยิ่งขึ้น และการใช้ใบพลูในขั้นตอนการฆ่าฤทธิ์ก็จะช่วยทำให้ชะมดเช็ดมีกลิ่นที่ดีขึ้น"
 

(ที่มา:จากหนังสือวิทยาศาสตร์ในการแพทย์แผนไทย โดยอาจารย์ ดร.อัญชลี จูฑะพุทธิ หัวหน้างานวิจัย กลุ่มงานพัฒนาวิชาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร สถาบันการแพทย์แผนไทย กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก)





ชะมดเช็ดก้อนเท่าปลายก้อยนี้ราคา ๒๕๐ บาท กลิ่นก่อนฆ่าฤทธิ์สาบสุดเฉลยเอ่ยคำ ^0^ ใช้ประมาณครึ่งเม็ดถั่วเขียว ส่วนน้ำมันจันทน์แท้อินเดียขวดจ้อยนี้สนนราคา ๗๐๐ บาท ทั้งสองอย่างนี้หาซื้อมาจากร้านถาวรธนสาร ร้านเครื่องหอมโบราณย่านหัวเม็ด ที่เชื่อถือได้

ปรุงน้ำปรุงจากกลิ่นดอกไม้ที่ชื่นชอบเสร็จแล้ว....มองดูน้ำปรุงสีเขียวสวยในขวดแก้วใส อดใจรออีกนิดลุ้นว่าน้ำปรุงขวดแรกที่หัดปรุงในชีวิตจะหอมติดกระดานไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น