วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2561

การทำเนยสดจากวิปปิ้งครีม

๑๒ เมษายน ๒๕๖๑

เนยสด และ บัตเตอร์มิลค์
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่จากความผิดพลาด

เรื่องของเรื่องเกิดจากฉันแช่วิปปิ้งครีมในช่องแช่แข็งเพราะต้องการให้ครีมเย็นจัดเร็วๆ เพื่อให้ตีครีมขึ้นง่ายและอยู่ตัวดี แล้วเกิดเปลี่ยนใจว่าตีครีมแต่งเค้กตอนเช้าดีกว่าแต่กลับลืมเอาวิปปิ้งครีมออกจากช่องแช่แข็ง

วิปปิ้งครีมที่แข็งเป็นน้ำแข็งเมื่อรอให้ละลายแล้วเนื้อไม่เนียนดังเดิมจึงไม่กล้านำมาตีเป็นครีม รู้สึกเสียดาย คิดว่าจะเอามาทำเป็นไอศกรีมแต่ก็ไม่ได้ลงมือทำสักที

เดลี่วิปปิ้งครีมที่แข็งเป็นน้ำแข็งรอละลายเนื้อก็ไม่เนียนดังเดิม ไม่กล้าเสี่ยงที่จะทำต่อแต่ก็เสียดายของ ว่าจะเอามาทำไอศครีมก็ยังไม่ได้ลงมือสักที
เมื่อคืนดูรายการ Master Chef Australia มีผู้เข้าแข่งคนหนึ่งตีวิปปิ้งครีมพลาดเพราะตีนานเกินจนส่วนไขมันแยกกับส่วนน้ำ....กลายเป็น เนยสด กับ บัตเตอร์มิลค์

เช้านี้ตื่นมาจัดการกับวิปปิ้งครีมที่แช่รอแปรรูปในตู้เย็นทันที ตีครีมจนพ้นสภาพครีมข้น มันจะแตกตัวเป็นโฟม ต่อจากนั้นมันก็กลายเป็นเนย  ง่ายมากๆเลย

เนยสดที่ได้มีสีเหลืองอ่อนตามธรรมชาติ เนื้อเนยนุ่มเนียนสวยงามดี ลองเอามาปาดหน้ามาม่อนที่ทำไว้เมื่อวานชิมแล้วหอมอร่อยดีจัง ฉันใช้ฟิล์มถนอมอาหารห่อก่อนนำเข้า
แช่เย็น

ส่วนน้ำที่ได้คือ บัตเตอร์มิลค์ ฉันนำมาพาสเจอร์ไรซ์แบบบ้านๆ แบ่งส่วนหนึ่งมาชิมรสเหมือนนมพร่องมันเนย แต่ข้นและหอมกว่า  อีกส่วนหนึ่งตั้งใจเก็บไว้ลองทำสบู่บัตเตอร์มิลค์ & ฮันนี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น